top of page

095-636-6364

อย่ารักสุนัขแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ

ปัญหาในสังคมไทยในปัจจุบันที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้คือ การทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงเพราะไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงที่ถูกต้อง ไม่มีการควบคุมการขยายพันธุ์ ไม่มีการหาขนาดพื้นที่ที่เหมาะสม สัตว์เจ็บป่วยก็เกิดภาระค่าใช้จ่ายดูแลและรักษา หรือสัตว์เลี้ยงมีความดุร้ายขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การทอดทิ้ง
จากผลการสำรวจเมื่อปีพ.ศ.2550 ประเทศไทยมีสุนัขจรจัด ประมาณ 350,000ตัว ปีพ.ศ.2560 ประเทศไทยมีสุนัขจรจัด ประมาณ 820,000 ตัว คาดว่าในปีพ.ศ.2570 ประเทศไทยจะมีสุนัขและแมวจรจัดประมาณ 1,920,000 ตัว และในอีก 20 ปีข้างหน้าจะมากถึง 5 ล้านตัว ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่ทั้งด้านสุขอนามัยและโรคระบาด

หากตระหนักได้ถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น
เราควรหันกลับมาถามตัวเอง ว่ามีความพร้อมที่จะดูแลเค้าหรือไม่?
เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำๆเป็นภาระภาครัฐ หรือหน่วยงานต้องเข้ามาช่วยเหลือ…

การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง ไม่เพียงแต่ช่วยทำให้คลายเหงา แต่ให้ประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

น้องหมาเข้าใจภาษาคน
ส่วนมากคนจะรับเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็ก เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ที่สำคัญ สายสัมพันธ์ระหว่างน้องหมากับเจ้าของและสมาชิกอื่นๆในครอบครัวจึงมีผลต่อพวกเค้ามาก น้องจะจดจำถึงความรักที่เจ้าของมอบให้ จะจดจำถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่ได้ทำร่วมกับเจ้าของ จดจำสัมผัส จดจำเสียง จดจำพฤติกรรมต่าง ๆ ของเจ้าของ ยิ่งนานวันก็ยิ่งทำให้เกิดความผูกพัน จนเจ้าของเป็นเหมือนโลกทั้งใบ
ในบางครั้งคุณอาจรู้สึกว่า การที่ได้นั่งระบายความในใจกับใครสักคนหนึ่ง อาจยังไม่รู้สึกดีเท่าเพื่อนสี่ขาคู่ใจที่นั่งฟังคุณอยู่เงียบๆ แม้น้องจะไม่สามารถตอบกลับหรือให้กำลังใจได้ผ่านคำพูด แต่ลึกๆแล้วคุณก็รู้ ว่าเค้าเป็นเพื่อนที่ดีที่เข้าใจคุณมากที่สุด
ในวันที่คุณทำงานหนัก เหนื่อย หรือหมดกำลังใจ เพียงแค่คุณเห็นหางเล็กๆส่ายไปมา กับสีหน้าที่บ่งบอกว่าเค้ารอคุณอยู่ แค่นั้นอาจจะทำให้คุณรู้สึกว่า… แค่นี้ก็หายเหนื่อยแล้ว
ถึงแม้น้องจะไม่สามารถพูดได้ แต่สุนัขบางตัวสามารถจดจำคำพูดสั้นๆได้มากกว่า 200 คำ เช่น นั่ง ลุก นอน เดิน กินขนม หรือบางครั้งเวลาเราพูดเป็นประโยคยาว ๆ แต่น้องก็ยังสามารถทำตามคำสั่งได้ นั่นเป็นเพราะพวกเค้าจดจำจากบริบทสิ่งแวดล้อม แม้ว่าการจดจำคำของน้องจะจดจำจากบริบทที่พวกเค้าคุ้นชิน ไม่สามารถวิเคราะห์ เข้าใจคำ หรือภาษาของเราได้ลึกซึ้งอย่างที่เราเข้าใจก็ตาม

สุนัขไม่เพียงแต่เป็นเพื่อนคู่ใจของคุณ หากแต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้ของเด็ก
รู้หรือไม่? การเลี้ยงสุนับควบคู่ไปกับเด็กมีคุณมากกว่าให้โทษเป็นไหนๆ

เด็กที่อยู่ร่วมกับสุนัขมีการเจ็บป่วยน้อยลง
ผลการศึกษาล่าสุดโดย Kuopio University Hospital ในฟินแลนด์ พบว่า ทารกที่อาศัยอยู่กับสุนัขในช่วงขวบปีแรกของชีวิต มีโอกาสเจ็บป่วยทางระบบทางเดินหายใจน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้เป็นเจ้าของสุนัข ผลการวิจัยพบว่าสุนัขทำให้เด็กๆ สัมผัสกับเชื้อโรคในปริมาณเล็กน้อย ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันของทารกเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยเมื่อเด็กๆ โตขึ้น

สุนัขช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ
เด็กที่เพิ่งหัดอ่านมักจะรู้สึกประหม่าเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงกับคนอื่น ๆ การมีสุนัขอยู่รอบๆ ทำให้พวกเขาไม่มีปัญหาวิตกกังวลใดๆ เพราะพวกเขากำลัง “อ่านหนังสือให้สุนัขฟัง” เนื่องจากสุนัขจะมีความสุขเพียงแค่ได้อยู่ใกล้ๆ เด็ก ทั้งยังไม่มีคำติ หรือการวิจารณ์ใดๆ เด็กๆ จึงมั่นใจที่จะออกเสียงอ่านให้เจ้าตูบฟัง ซึ่งความรู้สึกมั่นใจที่เกิดขึ้นจะสร้างความมหัศจรรย์ต่อความสามารถในการอ่านของเด็กๆ ได้

สุนัขเป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับเด็กออทิสติก
จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมอนทรีออลพบว่า ระดับฮอร์โมนความเครียดของเด็กที่เป็นออทิสติกจะลดลงอย่างมากเมื่ออยู่กับสุนัขที่ได้รับการฝึกฝน นักวิทยาศาสตร์หลายคนทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในขณะที่ยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมาก แต่ก็ไม่มีใครสามารถโต้แย้งเกี่ยวกับความจริงที่ว่า “การบำบัดด้วยสัตว์” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นเจ้าของสุนัขสามารถช่วยเด็ก ๆ เหล่านี้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ไม่เพียงแต่ตัวคุณ หรือบุตรหลานเท่านั้น แต่ผู้สูงอายุเองก็สามารถคลายเหงาได้ด้วย
ถ้าผู้สูงอายุของคุณ กำลังรู้สึกขาดกำลังใจ น้อยใจ รู้สึกไม่เป็นที่ต้องการของใครสักคน ด้อยค่า หรือกำลังเหงา วิธีแก้ปัญหาอย่างหนึ่งซึ่งสามารถช่วยได้ก็คือ การเลี้ยงสัตว์

แต่การเลี้ยงสัตว์สำหรับผู้สูงอายุ ควรคำนึงถึงสิ่งต่างๆดังต่อไปนี้
อย่างแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ สายพันธุ์ที่เหมาะกับผู้สูงอายุควรเป็นสุนัขพันธุ์เล็ก เช่น ปั๊ก พุดเดิ้ล ชิวาวา ชิสุ ปอมเมอเรเนียน เป็นต้น เพราะสุนัขสายพันธุ์ที่ตัวใหญ่มักมีแรงเยอะ ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อผู้สูงอายุได้

นอกจากนี้ ยังควรจำกัดพื้นที่ในการเลี้ยง เพื่อที่ผู้สูงอายุจะไม่เหน็ดเหนื่อยเกินไปในการดูแล รวมถึงเล่นอย่างระมัดระวัง เพราะสุนัขชอบกระโจนใส่เจ้าของ จึงอาจทำให้หกล้มได้

ความสะอาด
เรื่องของความสะอาดเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อผู้สูงอายุ เพราะเป็นวัยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ จึงควรเอาใจใส่เรื่องความสะอาด ทั้งสิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย และตัวสุนัขเอง เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี และสุขภาพร่างกายที่ดีด้วย

สภาพจิตใจของผู้สูงอายุ
แม้ว่าการเลี้ยงสุนัขจะเป็นทางออกหนึ่งของการคลายเหงา แก้เหงา และให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมทำ มีบางอย่างต้องรับผิดชอบ แต่ในใจลึกๆ สิ่งที่เติมเต็มสิ่งเหล่านี้ได้ดีที่สุด ก็คือความรัก และความเอาใจใส่จากคนในครอบครัว ดังนั้น สุนัขอาจเป็นตัวแทนในการแก้เหงาให้กับผู้สูงอายุได้ แต่ผู้ที่ต้องดูแลสภาพจิตใจของท่านให้ดี ก็เป็นหน้าที่ของลูกหลานทุกคน

เหตุผลเพียงแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะให้คำตอบได้แล้ว ว่า ทำไมน้องหมาคือเพื่อนที่เข้าใจคุณที่สุด

การที่เรารับน้องมาเลี้ยงดูต้องมั่นใจแล้วว่า จะดูแลและรับผิดชอบและเพื่อไม่ให้เราเป็นหนึ่งในคนที่สร้าง
ปัญหาและผลักภาระให้สังคม
แต่หากวันใดวันหนึ่งคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่พร้อมที่จะดูแลต่อคุณจะทำยังไง....
ก่อนหาครอบครัวใหม่ที่จะมารับช่วงต่อ การทำหมันและฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าจึงอาจเป็นคำแนะนำต้นๆ ที่ควรถูกหยิบขึ้นมาพูด การหาครอบครัวใหม่มาดูแลควรมั่นใจแล้ววา่ ทุกอยา่งเอื้ออำนวยและจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นซ้ำสอง
การติดต่อกับครอบครัวใหม่เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ หรือแม้แต่การแชร์รูปเพื่ออัพเดทความเป็นอยู่ของน้อง การไปเยี่ยมเป็นคร้ังคราวอาจทำให้เรารู้สึกชื่นใจ

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามที่ทำให้สุนัขถูกทอดทิ้งจนกลายเป็น “สุนัขจรจัด” ที่ตกเป็นภาระแก่สังคม
เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ผลกระทบที่ตามมาอันดับต้นๆคงหนีไม่พ้น ความรับผิดชอบแก่คนในสังคม ที่คุณ
อาจเป็นคนหนึ่งที่สร้างปัญหาที่ไม่มีทางหมดไป อีกทั้งตัวสัตว์เลี้ยงต้องมาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้น
ชิน จนอาจก่อปัญหาให้เกิดตามมาเช่น แพร่เชื้อโรค ขยายพันธุ์ หรือการทำร้ายผู้คนที่ผ่านไปมา

รู้นี้แล้วก็อย่าลืมมอบความรักและดูแลพวกเค้าอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

CONTACT ME

บริษัท ด็อก แคร์ ด็อก จำกัด

 

ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่
0775565004067

 

186/5 ถนนสุขจิต

ตําบลประจวบคีรีขันธ์

อําเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

77000

  • บรรทัด
  • Facebook

Tel. 095-636-6364

Line OA @dogcare

Email dogcare.co.th@gmail.com

Website www.dogcare.co.th

ส่งข้อความถึงเรา

เราได้รับข้อความของคุณแล้ว และจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

bottom of page