top of page

095-636-6364

10 ต้องห้ามอาหารสำหรับ น้องหมาที่เรารัก

คนส่วนใหญ่จะคิดว่า อาหาร ที่คนที่ได้ น้องหมา ก็น่าจะกินได้เช่นกัน เป็นความคิดที่ผิด เพราะร่างกายของน้องหมานั้นแตกต่างจากคน อาหารบางอย่างที่คน กินได้และอร่อยด้วย แต่สำหรับน้องหมา อาจทำให้เกิดอันตรายจนเสียชีวิตได้ แถมที่น่ากลัวไปยิ่งกว่านั้นคืออาหารที่ว่าบางอย่างไม่ใช่ของแปลกอะไรเลย แต่เป็นอาหาร ผลไม้ หรือของหวานที่อยู่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันเรานี้เอง จะยกตัวอย่างอาหารที่ น้องหมาเรากินไม่ได้ 10 อย่าง เพื่อน้องหมาที่เรารัก

1.ช็อกโกแลต กาแฟ เครื่องดื่มคาเฟอีน มีสารที่เรียกว่า methylxanthines อยู่ หากน้องหมา กินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย หอบเหนื่อย กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย ไฮเปอร์ อยู่ไม่นิ่ง มีภาวะการเต้นหัวใจที่ผิดปกติ ตัวสั่น และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

2. ผลไม้ อโวคาโด มีสารพิษที่เรียกว่า Persin อยู่ ซึ่งน้องหมา สามารถกินได้ในปริมาณที่น้อยมาก ก็ไม่ควรให้กิน ถ้าหากกินมากเกินไป จะทำใหเกิดอาการอาเจียน และท้องเสียได้

3. นมวัว น้องหมาไม่มีเอนไซม์ในการย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัว เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถก่อให้เกิดอาการท้องเสียได้

4.สารทดแทนความหวาน ซึ่งสารชนิดนี้จะเพิ่มระดับอินซูลินในร่างกายของน้องหมา ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ จะทำให้เกิดอาการ อาเจียน เซื่องซึม จนไปถึงอาการสั่น และทำให้ตับล้มเหลวได้ในที่สุด อาหารชนิดนี้จะอยู่ในรูปแบบ หมากฝรั่ง ลูกอม และน้ำอัดลม

5.ยาของคน ยาบางชนิดมีพิษต่อคนต่ำ แต่มีพิษต่อน้องหมาสูง จึงไม่ควรนำยาคนมาใช้ในน้องหมา โดยไม่ได้ปรึกษาสัตวแพทย์ก่อน

6.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย สูญเสียการควบคุมร่างกายกดการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง หายใจลำบาก เกิดอาการสั่น อาจถึงขั้นโคม่า และเสียชีวิตในที่สุด

7.อาหารที่มีรสเค็ม หากน้องหมาได้รับปริมาณของเกลือที่มากเกินไป คือเริ่มอาเจียน ท้องเสีย อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น มีอาการสั่น ชัก จนถึงขั้นเสียชีวิต เพราะฉะนั้นห้ามให้ขนมที่มีรสเค็มอย่างมันฝรั่งทอด หรือ ป็อปคอร์นรสเค็ม เด็ดขาด

8.กระเทียม สามารถกินได้ในปริมาณที่น้อยมาก ก็ไม่ควรให้กิน ถ้าหากกินมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการ การระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ และสามารถนำไปสู่การทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้

9.ผลไม้ องุ่น องุ่นอบแห้ง(ลูกเกด) ถึงแม้จะยังไม่รู้แน่ชัดว่าสารชนิดไหนในองุ่น และลูกเกดที่เป็นภัยต่อสัตว์เลี้ยง แต่ผลไม้ชนิดนี้สามารถก่อให้เกิดอาการไตวายได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรให้น้องหมา

10.ถั่วแมคคาเดเมีย
มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อน้องหมา เพราะจะทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตัวสั่น ชัก ซึม และอาเจียน

CONTACT ME

บริษัท ด็อก แคร์ ด็อก จำกัด

 

ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่
0775565004067

 

186/5 ถนนสุขจิต

ตําบลประจวบคีรีขันธ์

อําเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

77000

  • บรรทัด
  • Facebook

Tel. 095-636-6364

Line OA @dogcare

Email dogcare.co.th@gmail.com

Website www.dogcare.co.th

ส่งข้อความถึงเรา

เราได้รับข้อความของคุณแล้ว และจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

bottom of page