top of page

095-636-6364

วิธีจัดการ และแก้อาการ Heat Stroke ของน้องหมา

วิธีจัดการ และแก้อาการ Heat Stroke ของน้องหมา
Heat Stroke เกิดขึ้นจากการที่มีอุณหภูมิในร่างกายของน้ำหมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และร่างกายของน้องไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ทัน ความร้อนที่เพิ่มมากขึ้นในร่างกาย จึงไปกระตุ้นกระบวนการต่าง ๆ ที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย ทำให้ระบบ หรืออวัยวะภายในต่าง ๆ เสียหาย ทำให้น้องหมาเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาจนถึงเสียชีวิตได้

สาเหตุหลัก Heat Stroke
ที่ทำให้อุณหภูมิในร่างกายของน้องหมาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนระบายไม่ทันนั้นมาจาก น้องหมานั้นอยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนมาก เช่น ตากแดดมาเป็นระยะเวลานาน หรือถูกขังในห้องที่มีอากาศร้อนและอากาศไม่ถ่ายเท เป็นต้น นอกจากนี้การออกกำลังกายท่ามกลางอากาศร้อน การขาดน้ำดื่มในวันที่อากาศร้อน ก็ยังเป็นปัจจัยโน้มนำทำให้เกิดโรคลมแดดได้เช่นเดียวกัน

อาการ Heat Stroke
ในตอนเริ่มแรกนั้นพบว่า น้องหมาจะอ้าปากหอบหายใจหอบรุนแรง กระวนกระวาย ลิ้นและเหงือกมีสีแดงจัด น้ำลายไหล อาเจียน จับที่ตัว จะพบว่าร้อนกว่าปกติ ถ้าเจ้าของนำปรอทวัดอุณหภูมิเสียบไปที่ทวาร จะพบว่า มีอุณหภูมิมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ในรายที่อาการรุนแรงมากขึ้นจะพบว่า น้องหมาจะมีอาการอ่อนแรง เหงือกและลิ้นอาจเปลี่ยนเป็นสีซีด ล้มลงนอน ชัก หรืออาจหมดสติไป ซึ่งอาจเสียชีวิตในเวลาต่อไป ถ้าช่วยเหลือไม่ทันท่วงที

แก้ปัญหาอาการ Heat Stroke
1. ให้น้องหมาออกจากสภาวะแวดล้อมที่มีอากาศร้อน อาจนำไปหลบที่บริเวณที่มีร่มเงา หรือห้องที่มีเครื่องปรับอากาศเปิดพัดลมเป่า ไปจ่อ ยังตัวน้องหมา
2. ถอดเสื้อและปลดสายรัดอก หรือสายรัดคอ ออกจากตัวน้องหมา ไม่ควรห่มผ้า และนำน้องหมาไปไว้ในกรงหรือกล่องทึบ
3. ใช้น้ำเย็นธรรมดาอาบ หรือเช็ดตัวน้องหมา เพื่อระบายความร้อน (ห้ามใช้น้ำเย็นจัด หรือ น้ำจากน้ำแข็ง เพราะจะทำให้การระบายความร้อนลำบากมากขึ้น)
4. ถ้าน้องหมาไม่ดีขึ้น ควรไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคลมแดด

CONTACT ME

บริษัท ด็อก แคร์ ด็อก จำกัด

 

ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่
0775565004067

 

186/5 ถนนสุขจิต

ตําบลประจวบคีรีขันธ์

อําเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

77000

  • บรรทัด
  • Facebook

Tel. 095-636-6364

Line OA @dogcare

Email dogcare.co.th@gmail.com

Website www.dogcare.co.th

ส่งข้อความถึงเรา

เราได้รับข้อความของคุณแล้ว และจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

bottom of page