top of page

095-636-6364

แก้ไขการขับถ่ายไม่เป็นที่ของน้องหมา

การขับถ่ายไม่เป็นที่ของน้องหมานั้น เราสามารถแก้ไขได้โดยการฝึกให้น้องหมาขับถ่ายให้เป็นที่ โดยทั่วไปเรื่องของการฝึกการขับถ่าย สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่ในลูกหมาอายุ 1-2 เดือน หากอายุมากกว่านั้น หรือว่าไม่เคยฝึกมาก่อน เราก็สามารถฝึกได้ เนื่องจากน้องค่อนข้างฉลาด สามารถเรียนรู้ได้ การฝึกการขับถ่ายให้เป็นที่นั้น ไม่ว่าจะให้ขับถ่ายนอกบ้าน หรือขับถ่ายลงบนสิ่งปูรอง ก็ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการฝึก และอาศัยความอดทนของเจ้าของด้วย

โดยทั่วไปน้องหมาจะขับถ่ายหลังตื่นนอนทันที หลังเล่นเสร็จ หรือ หลังกินอาหาร 15-30 นาที ลูกหมาจะขับถ่ายบ่อย เนื่องจากยังมีกระเพาะปัสสาวะเล็ก และการควบคุมยังทำได้ไม่ดี การฝึกให้ขับถ่ายนอกบ้านนั้น ขั้นแรกต้องฝึกให้รู้จักเวลาและสถานที่ในการทำธุระส่วนตัว ให้สุนัยได้ดมและสำรวจพื้นที่สำหรับขับถ่ายเสียก่อน และควรนำไปขับถ่ายสถานที่เดิมซ้ำๆกันเป็นประจำ กลิ่นที่เคยขับถ่ายเอาไว้ครั้งก่อนๆจะช่วยกระตุ้นให้ขับถ่ายได้ แต่ไม่ควรเล่นกับสุนัขระหว่างขับถ่าย จนกว่าจะขับถ่ายเสร็จ ขณะที่กำลังขับถ่ายอาจพูดสั้นๆ ซ้ำๆ หรือให้รางวัลด้วยคำชม เมื่อขับถ่ายเสร็จ แล้วสุนัขจะเรียนรู้ว่าเมื่อได้ยินนี้ มันจะต้องขับถ่าย หลีกเลี่ยงการใช้คำพูดที่ใช้พูดคุยกับมันบ่อยๆในช่วงที่ไม่ได้ขับถ่าย การสอนให้สุนัขขับถ่ายลงบนวัสดุที่เตรียมให้พิเศษ เป็นอีกวิธีที่ควรฝึกให้เรียนรู้เหมือนกัน เพราะจะทำให้เจ้าของสะดวกมากขึ้น เวลาที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน อากาศข้างนอกเปลี่ยนแปลง หรือกรณีที่ต้องเก็บตัวอย่างอุจจาระหรือปัสสาวะส่งตรวจ

การทำโทษเมื่อน้องหมาทำบ้านสกปรก ต้องทำโทษทันทีอย่างเหมาะสม โดยการใช้เสียงให้เกรงกลัว เช่น เรียก หรือห้ามดังๆ ซึ่งจะทำให้ตกใจและไม่แสดงพฤติกรรมที่เจ้าของไม่ต้องการออกมา หลังจากนั้นให้รีบพาสุนัขไปในบริเวณที่ที่จะขับถ่าย หากทำโทษไม่เหมาะสมจะทำให้สุนัขกลัวเจ้าของหรือสถานที่นั้น หรือเกิดความก้าวร้าวที่เกิดจากการปกป้องตัวเองได้

CONTACT ME

บริษัท ด็อก แคร์ ด็อก จำกัด

 

ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่
0775565004067

 

186/5 ถนนสุขจิต

ตําบลประจวบคีรีขันธ์

อําเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

77000

  • บรรทัด
  • Facebook

Tel. 095-636-6364

Line OA @dogcare

Email dogcare.co.th@gmail.com

Website www.dogcare.co.th

ส่งข้อความถึงเรา

เราได้รับข้อความของคุณแล้ว และจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

bottom of page